วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บาปทางตา

บาปทางตา โดย อ.ดารณี ประดับชนานุรัตน์
I have made a covenant with my eyes; how then could I look upon a virgin? (Job 31:1) ข้าได้กระทำพันธสัญญากับนัยน์ตาของข้า แล้วข้าจะมองหญิงพรหมจารีได้อย่างไร? (โยบ 31:1)

เย็นวันหนึ่งขณะที่ข้าพเจ้ากำลังพักผ่อนอยู่บนชั้นสอง ลูกสาวคนเล็กวิ่งขึ้นมาหาข้าพเจ้าหน้าตาตื่นบอกว่า มีคนที่ไม่รู้จักส่งภาพลามกมาให้ทางอีเมล์ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ขณะที่ลูกสาวกำลังเล่นอินเตอร์เน็ตและเปิดเข้าไปเช็คจดหมายที่ hotmail ก็เห็นจดหมายเข้าหลายฉบับ มีทั้งของเพื่อนและของคนที่ไม่รู้จักซึ่งมักจะเป็นประเภท junk mail (คือจดหมายโฆษณาหลอกล่อให้ซื้อสินค้าต่างๆ) เมื่อลูกสาวลองคลิ๊กเข้าไปดู เท่านั้นแหละได้เรื่องเชียว ภาพน่าเกลียดหลายภาพปรากฏขึ้นทันทีบนจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งล้วนเป็นภาพลามกอนาจาร ลูกสาวคนเล็กตกใจทำอะไรไม่ถูก ร้องเรียกให้พี่สาวซึ่งนั่งอยู่ใกล้ๆมาช่วย ทั้งสองคนจึงช่วยกันคลิ๊กปิดรูปทั้งหมด นี่เป็นครั้งแรกที่ลูกสาวมีประสบการณ์เลวร้ายอย่างนี้ บางครั้งความบาปตามล่าเราและหาช่องทางเข้าถึงตัวเราในรูปแบบต่างๆ แม้ว่าเราจะพยายามระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้วที่จะไม่ไปข้องเกี่ยวกับมันก็ตาม
ภาพลามกอนาจารทางอินเตอร์เน็ตนั้นถือเป็นความบาปรูปแบบใหม่ที่พยายามเข้าถึงตัวเราและกำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในปัจจุบัน หลายคนอาจวิ่งเข้าไปหามันเอง แต่หลายคนแม้อยู่เฉยๆหรือพยายามหนีมันแล้ว ก็ยังอาจถูกสิ่งหล่านี้ตามมารังควาญ แรกๆที่เราพบเจอเราอาจตกใจกลัว แต่หากไม่ระวังและรีบหาทางป้องกัน ความตื่นกลัวจะหายไป ความอยากรู้อยากเห็นจะเข้ามาแทนที่ และในที่สุดเราก็จะเป็นฝ่ายหาทางเข้าไปหามัน และถูกมันเกาะกุมชีวิตจนตกเป็นทาสของมันทั้งกาย ใจ และวิญญาณ ทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นที่อวัยวะเล็กๆแต่สำคัญอย่างยิ่งนั่นก็คือ “นัยน์ตา” มีคนกล่าวว่า “ตา” เป็นหน้าต่างของหัวใจ ดังนั้น ถ้าหากเราเปิดหน้าต่างนี้ออกรับสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ สิ่งที่น่าสะอิดสะเอียน สิ่งที่ชั่ว สิ่งเหล่านี้จะเข้ามาเกาะกุมจิตใจ และทะลุทะลวงเข้าไปกัดกินถึงจิตวิญญาณ ตัวเลขและสถิติผู้เสพย์ติดภาพอนาจารทางอินเตอร์เน็ต จากการสำรวจในปัจจุบันพบว่า มีชาวอเมริกันถึง 25 ล้านคนที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเข้าไปดูภาพลามกอนาจาร และถ้านับรวมเว็บไซต์ทั่วไปที่ส่อเค้าไปในทางอนาจารแล้ว ตัวเลขจะพุ่งสูงถึง 40 ล้านคนเลยทีเดียว เราอาจยังไม่รู้จำนวนที่แน่นอนของคนไทยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเว็บไซต์ประเภทนี้ แต่เชื่อว่ามีจำนวนไม่น้อย และนับวันก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและรวดเร็วจนน่ากลัว ถ้าหากคุณคิดว่า มีแต่คนไม่เป็นคริสเตียนเข้าไปดูภาพอนาจารทางอินเตอร์เน็ต คุณก็กำลังเข้าใจผิด ปัจจุบันมีคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นคริสเตียนทั้งที่เป็นฆราวาสและผู้รับใช้ ตกอยู่ในความบาปนี้จำนวนไม่น้อยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ แม้แต่คริสเตียนที่มีวินัยในตัวเองสูงก็ยังพลาดเข้าไปติดบ่วงการทดลองนี้ได้หากไม่ระวังพอ
สตีฟ (นามสมมติ) เป็นผู้ช่วยศิษยาภิบาลที่โบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ เขาเป็นผู้ก่อตั้งพันธกิจใหม่ๆหลายแห่งและยังได้รับเชิญเป็นวิทยากรค่ายหนุ่มสาวอยู่เสมอ มีอยู่วันหนึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว สตีฟแวะไปเชียร์ฟุตบอลร่วมกับเพื่อนบ้านหลายคนที่ไม่เป็นคริสเตียน โดยใช้สถานที่ที่บ้านของเพื่อนคนหนึ่ง ระหว่างที่ดูฟุตบอลกันอยู่นั้น เพื่อนบ้านของสตีฟก็พูดขึ้นเป็นเชิงตลกว่า การที่สตีฟมาแวะที่บ้านเขา ทำให้เขาต้องรีบเอานิตยสารเพลย์บอย ภาพโป๊ และพวกแค็ตตาล็อคชุดชั้นในวาบหวิวของผู้หญิงที่สะสมอยู่ไปซ่อนให้พ้นสายตาของสตีฟ เพราะไม่อยากทำให้ผู้ช่วย ศบ.ผู้บริสุทธิ์ผุดผ่องคนนี้รู้สึกอึดอัดใจ แต่เพื่อนบ้านของสตีฟหารู้ไม่ว่า ตัวสตีฟเองก็แอบสะสมนิตยสารโป๊ วีดิโอโป๊ รายชื่อเว็บไซต์ที่มีภาพลามกอนาจาร รวมไปถึงเบอร์โทรศัพท์ของผู้ให้บริการทางเพศทางโทรศัพท์ด้วย สตีฟไม่ใช่ผู้รับใช้รายเดียวที่มีพฤติกรรมแบบนี้ จากการสำรวจพบตัวเลขที่น่าตกใจว่า ศิษยาภิบาลในอเมริกาทุกหนึ่งในเจ็ดคน เคยแอบดูภาพลามกอนาจาร และการสำรวจผู้อ่านนิตยสาร “Christianity Today” ก็พบว่า ผู้อ่านที่เป็นคริสเตียนฆราวาส มีถึง 1 ใน 3 ที่เข้าไปดูเว็บไซต์อนาจาร และที่น่าแปลกใจยิ่งกว่านั้นก็คือ ผู้อ่านที่เป็นคริสเตียนผู้รับใช้ มีจำนวนถึง 1 ใน 3 เช่นกันที่ยอมรับว่าตัวเองก็เข้าไปดูเว็บไซต์ประเภทนี้ด้วย การศึกษาวิจัยยังพบว่า ไม่ใช่ผู้ชายเท่านั้นที่มีปัญหานี้ ผู้หญิงในวัย 30-35 ซึ่งอยู่ในวัยที่การงานอาชีพของสามีกำลังรุ่งโรจน์และต้องเดินทางไกลเป็นเวลานานบ่อยๆ ทำให้พวกเธอมีเวลาในการเล่นอินเตอร์เน็ตและเสพย์ติดภาพอนาจาร ที่แย่กว่านั้นคือ จากตัวเลขรายงานการวิจัยที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว พบว่า เด็กจำนวนมากที่นั่นกำลังเสพย์ติดภาพลามกอนาจาร ทุก 9 ใน 10 คนของเด็กที่มีอายุระหว่าง 11-16 ปี ล้วนเข้าไปดูเว็บไซต์ลามกอนาจารกันมาแล้วทั้งสิ้น

อันตรายของการเสพย์ภาพลามกอนาจาร
o เป็นมะเร็งร้ายที่ทำลายคุณค่าทางสังคมของมนุษย์ และส่งผลเลวร้ายติดตามมาอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการล่วงเกินเด็กทางเพศ ความรุนแรงทางเพศ การข่มขืน โรคร้ายที่ติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์ ฯลฯ
o ครอบครัวถูกทำลาย (จากสถิติพบว่า การหย่าร้าง หรือ การล่วงเกินเด็กทางเพศ หรือ การข่มขืน มักมีจุดเริ่มต้นจากบางคนในครอบครัวเสพย์ติดภาพอนาจาร)
o ชื่อเสียงที่ส่ำสมมานานถูกทำลาย ศักดิ์ศรีที่มีอยู่จะไม่เหลือเมื่อคู่สมรส ลูก และเพื่อนๆรับทราบสิ่งที่คุณทำ
o ชีวิตและจิตวิญญาณถูกทำลายไม่ช้าก็เร็ว (เคยมีคริสเตียนบางคนเสพย์ภาพอนาจารเมื่อตอนเป็นเด็กอายุ 10 ขวบ สิ่งนั้นฝังรากลึกและส่งผลติดตามเขาไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ เขาเกิดความอยากอีกครั้งเมื่อต้องเดินทางจากครอบครัวไปไกลๆ เขาแอบดูหนังลามกอนาจารทางเคเบิ้ลทีวีในโรงแรมที่เขาพัก และเสพย์ติดอยู่นานถึง 15 ปีกว่าจะสามารถหลุดพ้นมาได้)
o ตกเป็นทาสของมันได้ทุกเพศวัย เสพย์ติดได้กับคนทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่คริสเตียน
o การเงินรั่วไหลจนถึงขั้นเป็นหนี้สิน เพราะเว็บไซต์อนาจารเหล่านี้จะให้คุณชมฟรีในระยะหนึ่งเท่านั้นเพื่อเป็นเหยื่อล่อ หลังจากนั้นถ้าคุณอยากดูอีกคุณจะต้องจ่ายเงินโดยใช้บัตรเครดิต ซึ่งจะทำให้คุณสูญเสียเงินจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว
o เมื่อเสพย์แล้วเลิกยาก การเลิกเสพย์เหล้า บุหรี่หรือยาเสพย์ติดที่ว่ายากแล้วยังง่ายกว่าการเลิกเสพย์ภาพลามกอนาจาร เพราะเหล้า บุหรี่ หรือยาเสพย์ติด เป็นสิ่งที่สามารถเลิกโดยผ่านขั้นตอนการถอนยาและการหยุดใช้มัน แต่การเลิกเสพย์ภาพลามกอนาจารนั้นต่างกัน เพราะถึงคุณหยุดใช้หยุดดู แต่ภาพเหล่านั้นจะฝังติดอยู่ในสมองของคุณ มันจะวนเวียนอยู่ในความคิด คุณไม่สามารถลบมันออกได้เหมือนอย่างลบดินสอ ดังนั้นการเสพย์สิ่งเหล่านี้จึงอันตรายมาก และต้องพึ่งกระบวนการบำบัดรักษาในระดับลึก
o สูญเสียเวลาอันมีค่าไปมากมาย ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ หมดเรี่ยวแรง ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ขาดสมาธิ ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานและครอบครัว
o กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว เพราะคุณจะคิดถึงแต่ตัวเอง คิดถึงแต่ความอยาก ความปรารถนา และความต้องการในตัวคุณ ถ้าคุณจะลองคิดสักนิดว่า ผู้หญิงในภาพเป็นหลานของคุณ เป็นน้องของคุณ หรือลูกสาวของคุณเอง คุณจะรู้สึกละอายใจมาก
o ถ้าคุณยังเป็นโสด มันจะทำลายชีวิตสมรสของคุณในอนาคต เพราะมันทำให้คุณจินตนาการคู่สมรสของคุณในรูปแบบภาพอนาจารที่คุณเคยดู ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริงมันจะไม่เป็นเช่นนั้น คุณจะผิดหวังแน่นอน คู่สมรสในอนาคตของคุณต้องการให้คุณรักและให้เกียรติเขา เขาไม่ต้องการเป็นนักแสดงที่ต้องมาแสดงหรือทำอะไรให้คุณดู
o มันทำให้คุณหลอกตัวเองเสมอว่า การดูภาพโป๊หรือภาพลามกอนาจารเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คุณมีสิทธิ์หาความเพลิดเพลินได้เพื่อความสุขทางเพศ นี่เป็นคำมุสา พระเจ้าทรงเรียกเราให้ดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์ และทรงเตือนให้ทราบถึงผลร้ายที่จะเกิดขึ้นถ้าเราดำเนินชีวิตที่ตรงกันข้าม (1 ธส.4:3-7; กท.6:7-9) วิธีปกป้องตนเอง คู่สมรส และลูกๆ ให้พ้นจากการเสพย์ภาพอนาจารทางอินเตอร์เน็ต
o ตระหนักไว้เสมอถึงภัยอันตรายที่อินเตอร์เน็ตอาจหยิบยื่นให้ถ้าใช้ผิดทาง การดูภาพลามก อนาจารทางอินเตอร์เน็ตก็คือการล่วงประเวณีกับผู้หญิงหรือผู้ชายในภาพนั้นทางใจ และเป็นการปลุกเร้าราคะตัณหาในตัวเรา ขอให้ตระหนักว่า นี่เป็นบาปที่ใหญ่หลวงและน่าสะพึงกลัวที่เราควรหลีกหนีไปให้ไกลที่สุด
o สร้างป้อมปราการเพื่อสะกัดกั้นการทดลองและปกป้องตัวเราให้พ้นจากบ่วงแร้วนี้ด้วยการ
1.ใช้ซอฟแวร์ที่มีคุณสมบัติในการสะกัดกั้นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
2.ติดต่อหน่วยงานผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่มีบริการปกป้องผู้ใช้ไม่ให้ถูกรบกวนด้วยเว็บไซต์อนาจาร
3.สร้าง password ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกๆแอบเข้าอินเตอร์เน็ตตามลำพัง
4.ใส่รูปภาพของภรรยา ลูก หรือ คนในครอบครัว หรือแม้แต่ภาพของพระเยซูคริสต์ หรือข้อพระวจนะต่างๆ ไว้บน desktop หรือ screen saver เพื่อเตือนใจ
5.ตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ (ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน) ไว้ในจุดหรือมุมที่คนอื่นสามารถมองเห็นได้เวลาเราเปิดใช้
6.หลีกเลี่ยงการใช้อินเตอร์เน็ตในเวลาดึก หรือในช่วงเวลาที่ทุกคนเข้านอนกันหมด หรือในเวลาที่ไม่มีใครอยู่บ้าน วิธีแก้ไขและบำบัดรักษาผู้เสพย์ติดภาพอนาจารบนอินเตอร์เน็ต
o ต้องยอมรับก่อนว่า ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆที่คุณสามารถจัดการได้ตามลำพัง อย่าหลอกตัวคุณเองอีกต่อไปโดยการอ้างว่าคุณสามารถควบคุมมันได้
o คนที่เสพย์ติดภาพอนาจารไม่สามารถหลุดพ้นจากการเป็นทาสโดยพึ่งวิธีการของมนุษย์ หรือรับความช่วยเหลือผ่านการให้คำปรึกษาเท่านั้น แต่ต้องพึ่งฤทธิ์อำนาจจากพระเจ้า มนุษย์นั้นยากที่จะเปลี่ยนแปลงมนุษย์ด้วยกัน แต่สำหรับพระเจ้าแล้วทุกสิ่งเป็นไปได้
o อย่าต่อสู้การทดลองนี้ตามลำพัง ขอให้บอกคู่สมรส (ความซื่อสัตย์ต่อกันเป็นเรื่องที่สำคัญมากในชีวิตสมรส) และพี่น้องในพระคริสต์บางคน เพื่อให้พวกเขาอธิษฐานเผื่อและช่วยเหลือคุณในยามที่อ่อนแอ (อ่าน ยากอบ 5:16 และ ปัญญาจารย์ 4:12)
o การบำบัดรักษาผู้เสพย์ติดบางคน อาจถึงขั้นต้องให้หยุดใช้อินเตอร์เน็ตทันที ซึ่งย่อมหมายถึงการเปลี่ยนงาน หรือเปลี่ยนตำแหน่ง ไปทำหน้าที่ที่ไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ต
o การใช้ซอฟแวร์ที่ช่วยสะกัดกั้นเว็บไซต์ลามกก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ดีและช่วยได้มาก แม้มันจะไม่สามารถป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม
o สำรวจตัวคุณเองว่า คุณมักตกในการทดลองเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน เมื่อไหร่ และที่ไหน คุณต้องหาทางจัดการกับมัน ถ้าคุณรู้ว่าคุณมักตกในการทดลองเมื่ออยู่ตามลำพังในห้องส่วนตัวของคุณ ก็ขอให้ย้ายคอมพิวเตอร์ออกจากห้องนั้นไปอยู่ในที่ส่วนกลางที่คนอื่นมองเห็นได้ แต่ถ้าหากคุณพบว่า ปัญหานี้มักเกิดขึ้นตอนดึก ก็ขอให้ใช้ซอฟแวร์ที่สามารถป้องกันไม่ให้คุณเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ในช่วงเวลาดังกล่าว และถ้าหากการทดลองนี้เกิดขึ้นทุกครั้งที่คุณอยู่บ้านคนเดียว ก็ขอให้ติดตั้งตัวล็อคคอมพิวเตอร์ และมอบกุญแจไว้กับคนอื่น และถ้าการทดลองนี้เกิดขึ้นในที่ทำงาน ขอให้บอกหัวหน้าหรือเจ้านายเพื่อหาทางแก้ไข
o ท่องจำพระธรรมบางข้อและฝังพระวจนะนั้นไว้ในใจ เช่น สดุดี 119:9,11; รม.12:1-2; 1 คร.10:13)
o ลบรายชื่อเว็บไซต์อนาจารและภาพลามกต่างๆที่คุณเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์หรือแผ่นดิสต์ออกไปให้หมด และวางพระคัมภีร์ไว้ในจุดที่คุณสามารถมองเห็นได้เสมอเพื่อเตือนใจให้คุณหยิบขึ้นมาอ่าน
o อุทิศตัวในการอ่านพระวจนะและใช้เวลาเข้าเฝ้าพระเจ้ามากขึ้น ลองคิดดูว่าคุณเคยใช้เวลากี่ชั่วโมงในการดูทีวีหรือเล่นอินเตอร์เน็ต ขอให้คุณดึงเวลาเหล่านั้นออกมาบางส่วนเพื่อเข้าเฝ้าพระเจ้าและอ่านพระคัมภีร์ o อย่าปล่อยให้ตัวเองมีเวลาว่างมากเกินไป ถ้าคุณมีเวลาว่างมาก ให้ออกกำลังกาย หรือออกไปพบปะเพื่อนฝูง หรือเยี่ยมเยียนพ่อแม่ญาติพี่น้อง หรือหางานอดิเรกทำ
o ลองทบทวนชีวิตของตัวเองว่า กำลังคบเพื่อนฝูงประเภทไหน ถ้าคุณมีเพื่อนประเภทที่ชอบดูภาพโป๊หรือภาพลามกอนาจาร โอกาสที่คุณจะรอดพ้นจากการทดลองนี้ก็ยาก ขอให้คุณเริ่มต้นอธิษฐานขอพระเจ้าประทานมิตรสหายที่ดีแก่คุณ
o ปรับปรุงแก้ไขความสัมพันธ์ที่คุณกำลังมีกับเพื่อนเพศตรงข้ามทุกคน จงมองพวกเธออย่างให้เกียรติ และมองเธอในฐานะพี่น้องในพระคริสต์ อย่ามองดูพวกเธอเหมือนวัตถุที่ให้ความเพลิดเพลิน หรือเป็นสิ่งที่สนองความต้องการในตัวคุณ
o จงมีความเชื่อมั่นว่า คุณสามารถเอาชนะปัญหานี้ได้ ถ้าหากคุณเคยพยายามแล้วแต่ล้มเหลว ขอให้จำไว้เสมอว่า พระเจ้ารักคุณ และทรงประสงค์ให้คุณลุกขึ้นใหม่ และเดินหน้าสู้ต่อไป….อย่ายอมแพ้ ! (อ่าน สดุดี 46:1-3)
“แต่ส่วนคนที่ผูกพันกับองค์พระผู้เป็นเจ้า ก็เป็นจิตใจอันเดียวกันกับพระองค์ จงหลีกเลี่ยงเสียจากการล่วงประเวณี บาปอย่างอื่นที่มนุษย์กระทำนั้นเป็นบาปนอกกาย แต่คนที่ล่วงประเวณีนั้นทำผิดต่อร่างกายของตนเอง ท่านไม่รู้หรือว่า ร่างกายของท่านเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งสถิตอยู่ในท่านซึ่งท่านได้รับจากพระเจ้า ท่านไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง พระเจ้าได้ทรงซื้อท่านไว้แล้วด้วยราคาสูง เหตุฉะนั้น ท่านจงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าด้วยร่างกายของท่านเถิด” 1 โครินธ์ 6:17-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น